"เยลเลน"ชี้ศก.สหรัฐเข้าใกล้เป้าหมาย เปิดทางเฟดค่อยๆปรับขึ้นดบ.ในช่วง 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาสหรัฐ ระบุเศรษฐกิจสหรัฐเข้าใกล้เป้าหมายของธนาคารกลางแล้ว ทั้งในเรื่องของการจ้างงานและราคาเงินเฟ้อ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งจะเปิดทางให้เฟดสามารถเริ่มลดระดับการให้การสนับสนุนที่ดำเนินการมาโดยตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมาลงได้ นอกจากนี้ ประธานเฟดยังระบุด้วยว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะเป็นการปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่คอมมอนเวลธ์ คลับ แคลิฟอร์เนีย ในซานฟรานซิสโก นางเยลเลนคาดว่า เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งไปจนถึงปี 2562 อย่างไรก็ตาม ประธานเฟดกล่าวว่า เธอไม่สามารถบอกได้ว่า การขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อใด หรือจะขึ้นในอัตราที่สูงเท่าใด โดยทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับทิศทางสภาวะเศรษฐกิจในเดือนต่อๆไปจากนี้

นางเยลเลนระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟด ซึ่งมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยปีละไม่กี่ครั้ง จนกว่าอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของเฟดจะเข้าใกล้ระดับ 3% ภายในสิ้นปี 2562

ทั้งนี้ ในการประชุมวันที่ 13-14 ธันวาคม 2559 เฟดได้มีมติเป็นเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 0.5-0.75% นับเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในปี 2559 และเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ