คาด ECB ตรึงดบ.,คงวงเงิน QE วันนี้ ขณะนักวิเคราะห์จับตาสัญญาณยกเลิกนโยบายผ่อนคลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะแถลงมติตรึงอัตราดอกเบี้ย และคงวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันนี้ เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี จุดสนใจของนักลงทุนจะอยู่ที่ว่า มีจำนวนกรรมการ ECB มากน้อยเพียงใดที่ออกเสียงคัดค้านมติดังกล่าว

ที่ผ่านมา นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ระบุว่า คณะกรรมการของ ECB ยังไม่เคยหารือกันถึงการยกเลิกมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน แต่พวกเขาอาจทำการหารือในการประชุมดังกล่าวในวันนี้

ก่อนหน้านี้ นายดรากียืนยันว่า การที่ ECB ประกาศปรับลดวงเงิน QE สู่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน หลังจากเดือนมี.ค.ปีนี้ ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณว่า ECB จะยกเลิกมาตรการ QE เนื่องจาก ECB ได้ขยายระยะเวลาในการทำ QE ออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้วงเงินโดยรวมของ QE มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ ดังนั้นการลดวงเงิน QE ต่อเดือนจึงเป็นเพียงการปรับรายละเอียดของโครงการ QE เท่านั้น

ในการประชุมเดือนที่แล้ว ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ออกไปอีก 9 เดือน โดยให้สิ้นสุดในเดือนธ.ค.2017 จากเดิมที่จะครบกำหนดในเดือนมี.ค.2017 ขณะที่ลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรในช่วงเดือนเม.ย.2017-ธ.ค.2017 สู่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน จากเดิมที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นักวิเคราะห์ระบุว่า แถลงการณ์ของ ECB จะยังคงหนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ซึ่งจะไม่เปลี่ยยนแปลงไปมากนักจากแถลงการณ์ในเดือนที่แล้ว ถึงแม้ว่าขณะนี้ข้อมูลด้านเงินเฟ้อจะดีขึ้น โดยคาดว่านายดรากีจะระบุย้ำเกี่ยวกับผลกระทบในระยะสั้นจากราคาพลังงาน และแนวโน้มเงินเฟ้อพื้นฐานที่ยังคงอ่อนแอ ขณะที่ ECB จะเผชิญบททดสอบในการประชุมเดือนมี.ค. เมื่อข้อมูลเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการปรับคาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะมีเสียงเรียกร้องให้ ECB ยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบพิเศษที่มีการดำเนินการในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ