"เยลเลน"เผยเห็นพ้องคำสั่ง"ทรัมป์"ดำเนินการปฏิรูปทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2017 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตนเห็นพ้องในหลักการเกี่ยวกับการออกคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการปฏิรูปทางการเงิน

นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อยกเครื่องกฎระเบียบทางการเงินของสหรัฐ

คำสั่งประธานาธิบดีฉบับนี้เสนอแนวทางปฏิบัติและหลักการสำหรับกฎระเบียบระบบการเงิน และมอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังทบทวนกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ ซึ่งเป็นกฏหมายที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยใช้กู้วิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต

กฎหมายฉบับนี้มีใจความหลักอยู่ที่การเพิ่มความเข้มงวดในการทำธุรกรรมทางการเงินในด้านต่างๆ เช่น การปล่อยสินเชื่อ การเปิดเผยข้อมูลกองทุนเฮดจ์ฟันด์ การลงทุนของกลุ่มสถาบันการเงิน รวมถึงการทำธุรกรรมอนุพันธ์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังลงนามในคำสั่งอีกฉบับให้กระทรวงแรงงานทบทวนกฎข้อบังคับการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ ซึ่งผลักดันโดยรัฐบาลในสมัยปธน.บารัค โอบามา ซึ่งแต่เดิมกฎข้อบังคับนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.

ระเบียบดังกล่าวกำหนดให้เหล่าที่ปรึกษาด้านการวางแผนเพื่อวัยเกษียณนั้นถือเอาผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ผู้เกษียณอายุถูกชักชวนให้ทำแผนการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงโดยไม่จำเป็น โดยหวังทำรายได้ให้แก่ที่ปรึกษาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ