รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนยันใช้นโยบายการเงินที่เป็นกลางต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนควรรักษานโยบายการเงินให้มีเสถียรภาพและเป็นกลาง

รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมประจำปีของ Chinese Economists 50 Forum (CE50) ขณะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของจีน

บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้กำหนดนโยบายการเงินของจีนในปี 2560 ให้อยู่ในกรอบ "ระมัดระวังและเป็นกลาง" เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องให้เหมาะสมและเลี่ยงการอัดฉีดเงินเป็นจำนวนมาก เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องการรักษาเสถียรภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไปพร้อมๆกับเลี่ยงไม่ให้เกิดความเสี่ยง

รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน ระบุว่า การรักษานโยบายการเงินให้อยู่ในระดับกึ่งกลางนั้นหมายความว่า ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์จีนมียอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนล็อตใหม่เพิ่มขึ้นแตะ 2.03 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.95 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากเดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นระดับที่นายหยี่มองว่า "เหมาะสมอย่างยิ่ง"

นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนนี้ ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรผ่านโครงการซื้อขายหลักทรัพย์หรือพันธบัตรของทางการ (open market operation) โดยปรับขึ้น 0.10% ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่คาดว่าเป็นการดำเนินนโยบายการเงินให้อยู่ในระดับกึ่งกลางยิ่งขึ้น

ส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนได้ขยายตัว 6.7% เทียบรายปีเมื่อปี 2559 เติบโตต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ แต่ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของรัฐบาล

ทั้งนี้ CE50 ก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ในฐานะองค์กรทางวิชาการและองค์กรคลังสมองที่ประกอบไปด้วยเหล่านักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของจีนราว 50 ราย รวมทั้งข้าราชการและนักวิชาการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ