ปธ.เฟดนิวยอร์กย้ำภาคธนาคารต้องปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร ยกเคส"เวลส์ ฟาร์โก"เป็นตย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2017 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลาง (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวย้ำว่า ภาคธนาคารจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร โดยกล่าวอ้างถึงกรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ว่าเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การเสนอสิ่งจูงใจเพื่อกระตุ้นให้พนักงานเร่งสร้างผลงานที่ดีนั้นยังคงเป็นปัญหาสำคัญในภาคการเงินของสหรัฐ

นายดัดลีย์แสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนายธนาคารและเจ้าหน้าที่กำกับดูแลการธนาคารที่กรุงลอนดอน โดยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายดัดลีย์แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมในการให้ค่าตอบแทนตามผลงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับภาคธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ประธานเฟด นิวยอร์ก ไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินหรือสภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเด็นที่ตลาดการเงินจับตามอง

ทั้งนี้ เวลส์ ฟาร์โก ถูกสอบสวนในคดีอาญาและถูกปรับเป็นเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ กรณีที่พนักงานสร้างบัญชีลูกค้าปลอมจำนวนกว่า 2 ล้านบัญชีเพื่อเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ด้านการเงินของธนาคาร

เหตุการณ์อื้อฉาวดังกล่าวส่งผลให้เวลส์ ฟาร์โก ตัดสินใจปลดพนักงาน 5,300 คนที่เกี่ยวข้องกับการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์พ่วงผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัย หรือที่เรียกว่า ครอสเซลลิ่ง (Cross Selling) ซึ่งหลังจากนั้นนายจอห์น สตัมฟ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ