รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนเผยเงินหยวนจะแปลงสภาพภายใต้บัญชีทุนอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนจะเปิดเสรีการใช้เงินหยวนภายใต้บัญชีทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้เงินหยวนสามารถแปลงสภาพเพื่อนำไปลงทุนต่อไป ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล

รองผู้ว่าฯ ระบุว่า การผลักดันให้เงินหยวนมีความเป็นสากลนั้นเป็นยุทธศาสตร์ระยะยาว ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการขับเคลื่อนอย่างสอดคล้องและต่อเนื่อง

เศรษฐกิจจีนยังคงเดินหน้าในทิศทางที่มั่นคง โดยรองผู้ว่าฯ เสริมว่า ปัจจัยขับเคลื่อนการใช้เงินหยวนในระดับสากลนั้นยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ในขณะนี้

รองผู้ว่าฯ แบงก์ชาติจีน เปิดเผยว่า เงินหยวนควรได้รับการยกระดับบทบาทในแง่ของการลงทุน การสำรองเงินตราต่างประเทศ และธุรกรรมทางการเงิน โดยในขณะที่มีการผลักดันให้เงินหยวนมีการนำไปใช้มากขึ้นในธุรกรรมข้ามพรมแดน ก็ควรมีการส่งเสริมให้เงินหยวนสามารถแปลงสภาพภายใต้บัญชีทุนด้วย

นอกจากนี้ ทางแบงก์ชาติยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการยกระดับมาตรการป้องกันความเสี่ยง พร้อมให้คำมั่นเพื่อยกระดับมาตรการกำกับดูแลตลาดด้วย

ทั้งนี้ ทางการจีนได้พยายามผลักดันการใช้เงินหยวนในระดับสากล เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกรรมในการซื้อขายระหว่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วดำเนินการในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ