แบงก์ชาติญี่ปุ่นคงการประเมินเศรษฐกิจ 8 ภูมิภาค ธุรกิจจับตาสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประกาศคงการประเมินเศรษฐกิจใน 8 เขต จากทั้งหมด 9 เขต โดยบริษัทบางส่วนมีความระมัดระวังต่อแนวโน้มการเมืองและเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานประจำไตรมาสดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ในช่วงเวลาที่ความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองเพิ่มสูงขึ้น หลังล่าสุดสหรัฐได้ยิงขีปนาวุธใส่ซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ยังไม่มีความแน่นอน

ปัญหาด้านเสถียรภาพในยุโรปก็ส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นลังเลที่จะยกระดับการผลิตและการลงทุนด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจในเขตโฮคุริกุฝั่งทะเลญี่ปุ่น เนื่องจากบริการรถไฟหัวกระสุนสายโฮคุริกุซึ่งเชื่อมพื้นที่ดังกล่าวเข้ากับกรุงโตเกียวนั้นให้ผลลัพธ์ในทางที่ดี

เขตที่ได้รับการประเมินเศรษฐกิจของญี่ปุ่นทั้ง 9 เขตจากภาคเหนือถึงภาคใต้ ประกอบไปด้วย ฮอกไกโด โตโฮกุ โฮคุริกุ คันโต-โคชิเน็ทสี โตไก คินกิ ชูโกกุ ชิโกกุ และคิวชู-โอกินาวา

ทั้งนี้ BOJ จะเปิดเผยรายงาน "ซากุระ รีพอร์ต" หรือ รายงานเศรษฐกิจแยกตามภูมิภาค ภายหลังจากการประชุมของผู้จัดการสาขา BOJ เป็นประจำทุกไตรมาส โดยซากุระ รีพอร์ตของญี่ปุ่น เปรียบได้กับรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ