รองปธ.เฟดคาดการปรับลดขนาดงบดุลบัญชีไม่น่าก่อให้เกิดความโกลาหลในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า การที่เฟดอาจเริ่มต้นลดขนาดงบดุลบัญชีลงจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ไม่น่าจะก่อให้เกิดความโกลาหลในตลาด เนื่องจากตลาดแทบไม่มีปฏิกิริยาหลังไม่นานมานี้เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมฉบับล่าสุด ซึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการเริ่มต้นลดขนาดงบดุลบัญชีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายฟิชเชอร์ เปิดเผยว่า เฟดจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ในตลาดอย่างรอบคอบ

รายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 14-15 มี.ค. ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการเริ่มต้นลดขนาดงบดุลบัญชีลงจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ หากเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามการคาดการณ์

รายงานดังกล่าวระบุว่า "เนื่องจากเศรษฐกิจยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ ผู้ร่วมการประชุมส่วนใหญ่จึงมองว่าอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อไปในอนาคต และตัดสินว่า การเปลี่ยนนโยบายเรื่องการลงทุนต่อ (reinvestment) ของทางคณะกรรมการน่าจะสมควรแก่เวลาภายในปีนี้"

รายงานระบุว่า "ผู้ร่วมประชุมหลายรายเน้นย้ำว่า การลดขนาดงบดุลบัญชีควรเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปและคาดการณ์ได้" เพราะการลดขนาดงบดุลบัญชี อาจส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวเพิ่มขึ้น และเป็นปัจจัยคุกคามการขยายตัวของเศรษฐกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ