รองปธ.เฟดเผยตลาดโลกรับมือเฟดขึ้นดอกเบี้ยได้ดี มีภูมิคุ้มกันความเสี่ยงมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ตลาดโลกสามารถรับมือกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้ดี โดยไม่ได้เกิดความโกลาหลร้ายแรง ขณะที่เขาคาดว่าเศรษฐกิจในต่างประเทศมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น และปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายได้อ่อนแรงลงบ้างแล้ว

รองประธานเฟดมองว่า ในอนาคตเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศอื่นๆอาจดำเนินไปในทิศทางที่สอดคล้องกันยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจยุโรปและจีนที่ได้ส่งสัญญาณในทางที่ดี ขณะที่การลดขนาดการผ่อนคลายทางการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปก็ดูเอื้ออำนวยต่อเศรษฐกิจสหรัฐด้วย

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ คาดการณ์ว่า การที่เฟดอาจเริ่มต้นลดขนาดงบดุลบัญชีลงจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ไม่น่าจะก่อให้เกิดความโกลาหลในตลาด เนื่องจากตลาดแทบไม่มีปฏิกิริยาหลังไม่นานมานี้เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมฉบับล่าสุด ซึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการเริ่มต้นลดขนาดงบดุลบัญชีดังกล่าว

รายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 14-15 มี.ค. ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการเริ่มต้นลดขนาดงบดุลบัญชีลงจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ หากเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามการคาดการณ์

รายงานระบุว่า "ผู้ร่วมประชุมหลายรายเน้นย้ำว่า การลดขนาดงบดุลบัญชีควรเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปและคาดการณ์ได้" เพราะการลดขนาดงบดุลบัญชี อาจส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวเพิ่มขึ้น และเป็นปัจจัยคุกคามการขยายตัวของเศรษฐกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ