ตลาดจับตาประชุม ECB พรุ่งนี้ คาดไม่ส่งสัญญาณยุติ QE แม้ "มาครอง" ชนะเลือกตั้งรอบแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งการแถลงข่าวของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุม

นักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่า ECB จะไม่ส่งสัญญาณการยุติใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้ แม้ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกจะช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลก็ตาม

ทั้งนี้ นายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครซึ่งมีแนวคิดสายกลาง ได้รับคะแนนเสียง 8.66 ล้านเสียง หรือ 24.01% สูงกว่านางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) ที่ได้รับ 7.68 ล้านเสียง หรือ 21.30% ซึ่งชัยชนะของนายมาครองช่วยให้ตลาดการเงินคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่ฝรั่งเศสจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป อีกทั้งยังช่วยให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนต่อเศรษฐกิจยุโรป

ส่วนในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือนจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ก่อนที่จะปรับลดสู่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ธ.ค. โดยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรในเดือนเม.ย.-ธ.ค. เป็นไปตามที่ ECB ประกาศไว้ในการประชุมเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ