ปธ.เฟดฟิลาเดลเฟียชี้ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดงบดุลบัญชีอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2017 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ได้เปิดเผยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่นครนิวยอร์กว่า ธนาคารกลางมีความต้องการจะปรับลดวงเงินในงบดุลบัญชีของเฟดอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปีนี้ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการและเวลาที่แน่ชัดที่เฟดจะเริ่มดำเนินการ

นายฮาร์เกอร์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะปรับลดงบดุลบัญชีว่า "ผมคิดว่าเราจะเริ่มปรับลดวงเงินในงบดุลบัญชีของเฟดในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปีนี้ แต่เราจะไม่กำหนดกรอบเวลาที่แน่ชัดบนปฏิทินหรือตัวเลขวงเงินแบบเฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงในจุดทศนิยมของอัตราเงินเฟ้อด้วย"

ส่วนประเด็นที่ว่าเฟดจะปรับลดงบดุลอย่างไรนั้น นายฮาร์เกอร์ตอบว่า "การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปอย่างช้าๆ มีการคาดการณ์ได้ล่วงหน้า และมีความน่าเบื่อพอๆกับการรอให้สีแห้ง"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐมีงบดุลบัญชีสะสมอยู่ที่ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินเป็นต้นมา โดยที่ผ่านมานั้น เฟดได้ใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายโดยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน แต่การปรับลดวงเงินในงบดุลบัญชีครั้งนี้ถูกมองว่า เฟดจะมีนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น ขณะที่ตลาดการเงินในวอลล์สตรีทต่างจับตาดูรายละเอียดของแผนการปรับลดงบดุลบัญชีเฟดอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ