รายงานประชุมชี้เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้หากเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

รายงานการประชุมระบุว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเมื่อเร็วๆนี้ เกิดขึ้นจากปัจจัยชั่วคราว และการชะลอตัวของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคก็เกิดจากปัจจัยชั่วคราวเช่นกัน ทั้งนี้ เฟดคาดว่าการใช้จ่ายผู้บริโภคจะฟื้นตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เช่น ตัวเลขการจ้างงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รายได้และความมั่งคั่งของภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กรรมการเฟดจะรอดูหลักฐานเพิ่มเติมอย่างรอบคอบระมัดระวัง ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

รายงานการประชุมในครั้งนี้ยังระบุด้วยว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับแผนการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ กรรมการเฟดเกือบทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาล และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ในปีนี้

สำหรับการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 2-3 พ.ค.ที่ผ่ามมานั้น คณะกรรมการ FOMC มีมติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 0.75-1.00% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ และส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ