(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ย 1.25% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ผลสำรวจของสมาคมการลงทุนด้านการเงินของเกาหลีใต้ (KFIA) ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญราว 200 คนที่ร่วมตอบแบบสำรวจได้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้อย่างแน่นอน เมื่อพิจารณาจากการที่เกาหลีใต้รัฐบาลชุดใหม่ โดยนายมูน แจ อิน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้มักจะหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบต่อทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำลังเผชิญแรงกดดันให้ดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกบี้ย เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่กรอบ 0.75-1.00% ซึ่งเริ่มใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ที่ 1.25% โดยหากธนาคารกลางเกาหลีใต้ประวิงเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ย ก็อาจจะส่งผลให้เม็ดเงินทุนต่างประเทศไหลออกจากตลาดการเงินเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ