ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์ชี้เงินเฟ้อสหรัฐยังต่ำ อาจขัดขวางแผนปรับขึ้นดอกเบี้ยเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ได้แสดงความวิตกว่า เงินเฟ้อของสหรัฐในปัจจุบันยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อพิจารณาจากการที่เฟดกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

นายบูลลาร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่ไม่มีสิทธิออกเสียงในการกำหนดนโยบายการเงินในปีนี้ ระบุว่า ระดับราคาผู้บริโภคของสหรัฐอยู่ในทิศทางที่ต่ำกว่ากรอบราคาในช่วงปี 1995 - 2012 ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟดในแต่ละปี

"แนวโน้มที่เป็นอยู่ไม่ได้ร้ายแรงเหมือนกับที่ญี่ปุ่นเคยประสบในช่วงทศวรรษ 1990 แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าวิตก" นายบูลลาร์ดกล่าว

ทั้งนี้ การที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป ทำให้เฟดไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้มากกว่า 3 ครั้งนับตั้งแต่ช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง (Great Recession) อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดส่วนใหญ่ต่างเห็นพ้องว่า เฟดควรปรับขึ้นดอกเบี้ยให้เร็วขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐใกล้บรรลุเป้าหมายการจ้างงานที่เต็มศักยภาพ

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงแรงงานสหรัฐ ระบุว่า อัตราว่างงานของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 4.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งดีกว่าระดับที่เฟดเห็นว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายส่วนใหญ่คาดหวังว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยรวม 3 ครั้งในปีนี้

นายบูลลาร์ด กล่าวเสริมว่า แผนการของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วนั้น อาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ววัน เมื่อพิจารณาจากเงินเฟ้อที่ยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่เฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ