"เยลเลน" ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดบ.แม้เงินเฟ้ออ่อนแรง ชี้แผนลดงบดุลช่วยหนุนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เมื่อวานนนี้ โดยนางเยลเลนได้กล่าวถึงประเด็นที่เฟดจะเริ่มพิจารณาการปรับลดงบดุลในปีนี้ว่า "แผนการปรับลดงบดุลมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดภาวะตึงตัวในตลาด และเชื่อว่าตลาดจะสามารถปรับตัวกับแผนการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและสามารถคาดการณ์ได้"

นางเยลเลนกล่าวว่า หากเศรษฐกิจมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีและสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟด คณะกรรมการ FOMC ก็จะเริ่มดำเนินการตามแผนการปรับลดงบดุลบัญชีทันที

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นางเยลเลนส่งสัญญาณว่า เธอมุ่งให้ความสำคัญกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าการเคลื่อนไหวที่อ่อนแอของเงินเฟ้อ ดังนั้นเธอจึงเชื่อว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

คณะกรรมการ FOMC มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมระบุว่าจะเริ่มปรับลดงบดุลในปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ ซึ่งการปรับลดงบดุลของเฟด จะส่งผลให้เฟดลดการถือครองพันธบัตร และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ที่เฟดได้เข้าซื้อในตลาดในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คณะกรรมการ FOMC ยังได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้สู่ระดับ 1.6% ลดลงจากระดับ 1.9% ที่คาดการณ์ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ของเฟด

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนระบุว่า เธอไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางเงินเฟ้อที่อ่อนแรงลงแต่อย่างใด

"การที่เราตัดสินใจดำเนินการปรับลดขนาดนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น สะท้อนให้เห็นว่าที่ผ่านมานั้น เศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวเป็นอย่างดี และอยู่ในทิศทางสู่ภาวะการจ้างงานที่เต็มศักยภาพและราคาผู้บริโภคที่เสถียรภาพ" นางเยลเลนกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

สำหรับประเด็นคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า นางเยลเลนจะดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขอให้เธออยู่ในตำแหน่งต่ออีกสมัยนั้น นางเยลเลนตอบว่า "ดิฉันมีความตั้งใจจะดำรงตำแหน่งประธานเฟดจนครบวาระ แต่ดิฉันยังไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับแผนการในอนาคตกับท่านประธานาธิบดีเลย"

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐในวันที่ 3 ก.พ.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ