ประธาน ECB แนะยุโรปควรส่งเสริมการศึกษา-ลงทุนสร้างอาชีพเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้แสดงความกังวลว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่กำลังขยายตัวในยุโรปอาจเป็นปัจจัยที่บั่นทอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยุโรปอย่างใหญ่หลวง อย่างไรก็ตาม เขามองว่า ยุโรปสามารถรับมือกับปัญหานี้ได้โดยการส่งเสริมการศึกษา รวมถึงเพิ่มการลงทุนในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสร้างงานให้กับคนวัยหนุ่มสาว

นายดรากีกล่าวว่า วิธีการดีที่สุดที่จะแก้ปัญหาความไม่เสมอภาคก็คือการสร้างอาชีพ ซึ่งมาจากการเพิ่มการลงทุนในด้านการศึกษา การพัฒนาทักษะวิชาชีพและส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ

นอกจากนี้ นายดรากียังเรียกร้องให้รัฐบาลในยุโรปพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายที่จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น อีกทั้งช่วยกระจายความมั่งคั่งให้เท่าเทียมกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ความเหลื่อมล้ำของรายได้เป็นปัญหาที่กำลังลุกลามในกลุ่มประเทศยูโรโซนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกเป็นต้นมา ขณะที่มีดัชนีบ่งชี้ว่า ประเทศสมาชิกที่มีรายได้สูงและประเทศที่มีรายได้ต่ำมีความแตกต่างกันมากขึ้น ซึ่งจะสร้างปัญหาทางเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนที่ใช้เงินตราสกุลเดียวกัน

ขณะเดียวกัน นายดรากียังกล่าวปกป้องนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของ ECB ว่า การที่ธนาคารกลางยุโรปตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำมากเช่นนี้ จะช่วยสร้างงานและส่งเสริมการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ อีกทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้กู้ยืม และท้ายที่สุดจะช่วยลดปัญหาความไม่เสมอภาคได้

นอกจากนี้ ประธาน ECB ยังปฏิเสธข้อเสนอแนะจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้ ECB เร่งถอนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย โดยนายดรากีให้เหตุผลว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายที่ผ่อนปรนไปสู่นโยบายที่เข้มงวดก่อนกำหนดนั้น อาจฉุดรั้งเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย และจะทำให้เกิดปัญหาเหลื่อมล้ำมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ