แบงก์ชาติเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้สู่ระดับ 2.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2017 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เกาหลีใต้ในปี 2560 สู่ระดับ 2.8% จากเดิมที่ระดับ 2.6%

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ GDP ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้น อาจเพิ่มภาระให้กับภาคครัวเรือนที่ยังคงแบกรับปัญหาหนี้สิน โดยหนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำนั้น ได้กระตุ้นให้ภาคครัวเรือนกู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงถูกแรงกดดันให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ หากเฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ก็อาจทำให้เม็ดเงินทุนต่างประเทศไหลออกจากตลาดการเงินเกาหลีใต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ต้องพึ่งพาการค้าต่างประเทศอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ