รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียมองเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นหลังการจ้างงานฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยธนาคารกลางได้ปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลีย หลังจากที่ตลาดแรงงานอยู่ในภาวะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลก็ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับการบริโภคภาคครัวเรือนก็ปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ RBA ยังคาดการณ์ด้วยว่าเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างสดใส

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงเฝ้าจับตาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในตลาดแรงงานและตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารกลางยังไม่รีบเร่งที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

RBA ระบุว่า หนึ่งในสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอยู่ในทิศทางการขยายตัวอย่างสดใสก็คือ การใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นและคาดว่าจะมีแข็งแกร่งมากขึ้นในปีงบประมาณ 2017/18 โดยเฉพาะการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐานของออสเตรเลีย ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาคส่วนอื่นๆในระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ กรรมการที่ร่วมประชุมยังระบุด้วยว่า การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของตลาดแรงงานนั้น ได้ช่วยขจัดปัจจัยเสี่ยงที่จะฉุดรั้งการขยายตัวของค่าจ้างแรงงานสู่ทิศทางขาลงตามที่ธนาคารกลางเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากออสเตรเลียแล้ว กรรมการ RBA ยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างสดใส และมีพัฒนาการในปัจจุบันที่น่าพึงพอใจ

สำหรับการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ