นักวิเคราะห์คาด ECB คงนโยบายการเงินพรุ่งนี้ จับตาประกาศแผนลด QE ในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2017 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะคงนโยบายการเงินในการประชุมพรุ่งนี้ รวมทั้งคาดว่า ECB จะทำการประกาศในเดือนก.ย.เกี่ยวกับแผนการลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจยูโรโซนในเดือนที่แล้ว และส่งสัญญาณว่า ECB จะทำการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วกว่าที่คาดไว้

ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย.นี้ ECB จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อชุดใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่านายดรากีจะใช้การประชุมในเดือนดังกล่าวทำการประกาศแผนการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยคาดว่า ECB จะขยายเวลาการใช้มาตรการ QE ออกไปอีก 6 เดือน จากที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้ แต่จะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรลง

ในการประชุมครั้งล่าสุดในเดือนมิ.ย. ECB มีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน และระบุว่าจะคงวงเงินที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้

นอกจากนี้ ECB แถลงว่า อาจมีการขยายเวลาในการใช้มาตรการ QE เกินกว่าเดือนธ.ค.ปีนี้ หากมีความจำเป็น โดย ECB จะใช้มาตรการ QE ไปจนกระทั่งทิศทางของเงินเฟ้อมีความยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ