ประธานเฟดดัลลัสเตือน เฟดควรคิดรอบคอบก่อนขึ้นดอกเบี้ย เหตุบอนด์ยิลด์ปรับตัวลงสะท้อนศก.ไม่สู้ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สภาหอการค้าเมืองลับบอค รัฐเท็กซัสเมื่อวานนี้ โดยเขาแสดงความวิตกว่า ตลาดการเงินของสหรัฐกำลังส่งสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจ ดังนั้นเขาจึงแนะนำให้เฟดมีความอดทนและรอบคอบอย่างมากในการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

นายแคปแลน ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดที่มีสิทธิ์ออกเสียงกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้ ระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่อ่อนแอทำให้เขามีความกังวล ดังนั้นเขาจึงต้องการสิ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวสู่ทิศทางขาขึ้น "ในช่วงระยะกลาง" ก่อนที่เขาจะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

ทั้งนี้ ในรายงานการประชุมของเฟดประจำเดือนก.ค. ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายคนมีความเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน โดยฝ่ายหนึ่งเชื่อว่า การชะลอตัวลงของราคาผู้บริโภคเป็นเพียงเรื่องที่เกิดขึ้นชั่วคราว พร้อมกับเสนอว่าเฟดไม่ควรถอนมาตรการคุมเข้มทางการเงิน ขณะที่อีกกลุ่ม ซึ่งรวมถึงนายแคปแลนนั้น มีความเห็นตรงกันข้าม

"ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรกำลังเคลื่อนตัวลงนั้น เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังมีปัญหา" แคปแลนกล่าวเสริม โดยปัจจุบันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 2.2%

"ผมค่อนข้างหวั่นวิตกกับข้อมูลดังกล่าว และคิดว่าเราจำเป็นต้องอดทนและมีความระมัดระวังและรอบคอบเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อๆไป" แคปแลนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ