ประธานเฟดคลีฟแลนด์แสดงจุดยืนหนุนขึ้นดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อยังต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ ยังคงแสดงจุดยืนสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำก็ตาม

ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์กล่าวแสดงความเห็นล่าสุดเมื่อวานนี้ว่า แม้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา แต่เธอเชื่อว่าเงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพมากขึ้นเป็นลำดับ พร้อมกับระบุว่า นโยบายการเงินควรกำหนดขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นจึงไม่ควรมีปฏิกิริยาต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์กล่าวว่า เธอไม่เห็นด้วยกับมุมมองที่ว่า ควรรอให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ก่อนที่จะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ นางเมสเตอร์เป็นหนึ่งในกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงในปีนี้ โดยที่ผ่านมา นางเมสเตอร์มักมีจุดยืนในการสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. โดยดัชนีขยายตัวที่ระดับ 0.1% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ การที่ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย บ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่ซบเซา ซึ่งอาจส่งผลให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ