แบงก์ชาติจีนระบายสภาพคล่อง 5 หมื่นล้านหยวนออกจากตลาดเงินในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 21, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบายเม็ดเงินมูลค่า 5 หมื่นล้านหยวน (7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ออกจากตลาดในวันนี้ ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations: OMO) จากการที่จำนวนพันธบัตรครบกำหนดมีมูลค่ามากกว่าที่อัดฉีดใหม่

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 1.8 แสนล้านหยวน ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

ข้อตกลงดังกล่าวประกอบไปด้วยข้อตกลง reverse repo อายุ 7 วัน วงเงิน 1 แสนล้านหยวน ผลตอบแทน 2.45% และอายุ 14 วัน วงเงิน 8 หมื่นล้านหยวน ผลตอบแทน 2.6%

ขณะเดียวกันมีพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่า 2.3 แสนล้านหยวน จึงเท่ากับว่าแบงก์ชาติได้ระบายเงินออก 5 หมื่นล้านหยวน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสุทธิ 1.1 แสนล้านหยวนผ่านการทำ OMO หลังจากที่ได้ระบายเงินออก 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนเริ่มหันมาพึ่งพาการดำเนินการ OMO เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน มากกว่าที่จะมุ่งลดอัตราดอกเบี้ย หรือลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยธนาคารกลางจีนได้กำหนดนโยบายการเงินปี 2560 ไว้ในกรอบที่ "รอบคอบและเป็นกลาง" เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องให้เหมาะสม และหลีกเลี่ยงการอัดฉีดมากจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ