จับตาผู้ว่าแบงก์ชาติอังกฤษกล่าวสุนทรพจน์ที่วอชิงตันวันนี้ คาดส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2017 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตานายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ในวันนี้

นักลงทุนคาดว่า นายคาร์นีย์อาจจะส่งสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ BoE ได้ส่งสัญญาณในการประชุมล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า BoE อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเดือนพ.ย.

ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น BoE มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ และคงวงเงินซื้อหุ้นกู้ในภาคเอกชนที่ระดับ 1 หมื่นล้านปอนด์

ทั้งนี้ แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า "สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า ถ้าหากเศรษฐกิจยังคงปรับตัวสอดคล้องกับแนวโน้มการบรรเทาลงของภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจ ขณะที่มีแรงกดดันจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น การถอนนโยบายกระตุ้นทางการเงินก็มีแนวโน้มที่จะมีความเหมาะสมในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายอย่างยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ