ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษชี้กรรมการส่วนใหญ่หนุนถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2017 00:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ในคณะกรรมการนโยบายการเงินของ BoE มีความเห็นว่าการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ถ้าหากว่าเศรษฐกิจอังกฤษยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายคาร์นีย์ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะเป็นไปอย่างจำกัด และค่อยเป็นค่อยไป

นายคาร์นีย์คาดว่าการที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ และ BoE จำเป็นต้องเข้าดำเนินการในตลาด ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่กำลังปรับตัวขึ้นทั่วโลก

BoE มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14 ก.ย.

นอกจากนี้ BoE ยังมีมติให้คงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ และคงวงเงินซื้อหุ้นกู้ในภาคเอกชนที่ระดับ 1 หมื่นล้านปอนด์

อย่างไรก็ดี BoE ส่งสัญญาณว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

"สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินทั้งหมดเห็นพ้องกันว่า ถ้าหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ในรายงานเงินเฟ้อในเดือนส.ค. ก็จำเป็นต้องมีการคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้" แถลงการณ์หลังการประชุมระบุ

"สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า ถ้าหากเศรษฐกิจยังคงปรับตัวสอดคล้องกับแนวโน้มการบรรเทาลงของภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจ ขณะที่มีแรงกดดันจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น การถอนนโยบายกระตุ้นทางการเงินก็มีแนวโน้มที่จะมีความเหมาะสมในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายอย่างยั่งยืน" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ