"เยลเลน" ย้ำเฟดเดินหน้าถอนมาตรการกระตุ้นศก. แม้เงินเฟ้อยังปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2017 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม 2 วันของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดเมื่อวานนี้ โดยเยลเลนยอมรับว่า การที่เงินเฟ้อของสหรัฐยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับเป้าหมายในปีนี้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้าง "น่าประหลาดใจ" แต่ถึงกระนั้น เฟดก็ยังอยู่ทิศทางที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้

เยลเลนกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงการปรับลดงบดุลบัญชี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่เฟดกำลังเดินหน้าถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ใช้ในช่วงหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทั่วโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

"เรายังคงคาดการณ์ว่า การที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งนั้น จะทำให้เราสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป" นางเยลเลนแถลงต่อสื่อมวลชน

ประธานเฟดกล่าวด้วยว่า การที่เงินเฟ้อเคลื่อนตัวต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ของเฟดในปีนี้ เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ แต่เธอกล่าวเสริมว่า ธนาคารกลางสหรัฐพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองต่ออัตราดอกเบี้ยหากมีความจำเป็น

"สิ่งที่เราต้องหาคำตอบในเวลานี้ก็คือ ปัจจัยต่างๆที่ฉุดรั้งอัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายนั้น จะยังคงปรากฏอยู่ต่อเนื่องหรือไม่" เยลเลระบุ "หากเป็นเช่นนั้น เฟดก็จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน"

สำหรับการประชุมระยะเวลา 2 วันของเฟดซึ่งได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% พร้อมกับส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ประกาศว่าจะเริ่มปรับลดงบดุลที่ประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ MBS ในเดือนต.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

ภายใต้นโยบายปรับลดงบดุลของเฟด เฟดจะกำหนดวงเงินพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และ MBS ที่เฟดจะปล่อยให้ครบกำหนดอายุโดยไม่มีการนำเม็ดเงินไปลงทุนใหม่ และจะเพิ่มเพดานตามเป้าหมายที่เฟดกำหนด โดยในเบื้องต้น เฟดจะจำกัดเพดานการลดวงเงินการถือครองตราสารเหล่านี้ที่ระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ก่อนที่จะขยายเพดานการลดการถือครองตราสารอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในทุกๆ ไตรมาส จนกระทั่งแตะระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนในเดือนต.ค.2018

ขณะเดียวกัน กรรมการเฟดจำนวน 12 จาก 16 รายยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งที่ 3 หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

ส่วนกรรมการเฟดจำนวน 11 จาก 16 รายคาดการณ์ว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปีหน้า และ 2 ครั้งในปี 2019


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ