BOK ชี้เกาหลีใต้อาจเผชิญความผันผวนของกระแสเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2017 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า เกาหลีใต้อาจจะเผชิญกับความไม่แน่นอนของกระแสเงินทุนต่างประเทศหมุนเวียนทั้งขาเข้าและขาออกมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่สามารถคาดการณ์ได้เกี่ยวกับนโยบายทางการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลักๆ

BOK จัดการประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน พร้อมเปิดเผยรายงานที่บ่งชี้ว่า ระบบการเงินของเกาหลีใต้นั้น อาจจะเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้นเป็นการชั่วคราว ท่ามกลางความเสี่ยงที่สูงขึ้นในด้านภูมิรัฐศาสตร์เหนือคาบสมุทรเกาหลี

รายงานระบุว่า หนี้ภาคครัวเรือนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วถูกชดเชยด้วยรายได้ของบริษัทที่ปรับตัวสูงขึ้น และความมั่นคงทางการคลังของสถาบันการเงิน ซึ่งบ่งชี้ถึงความยืดหยุ่นของระบบการเงินเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ควรระมัดระวังเกี่ยวกับความผันผวนที่สูงขึ้นของการหมุนเวียนของเงินทุนจากต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์การเมืองเหนือคาบสมุทรเกาหลีและการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินของประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญๆ

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างประเทศได้กลายเป็นผู้ขายสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในเดือนส.ค. ขณะมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ หลังจากที่มีการซื้อหุ้นและพันธบัตรในประเทศมาเป็นเวลา 7 เดือน จนถึงเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ