แบงก์ชาติจีนระงับการอัดฉีดสภาพคล่องวันนี้ เหตุสภาพคล่องสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน Open Market Operations (OMO) ในวันนี้ หลังมีการยกระดับการใช้จ่ายทางการคลัง

PBOC ระบุบนเว็บไซต์ว่า ระบบธนาคารยังคงมีสภาพคล่องในระดับที่ "ค่อนข้างสูง" เมื่อการใช้จ่ายทางการคลังที่เพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนได้ชดเชยข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ที่ครบกำหนดไถ่ถอน

สัญญา reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในวันนี้ มีวงเงินอยู่ที่ 1.6 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.411 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จึงเท่ากับว่าสภาพคล่องในตลาดจะลดลงไปในจำนวนเดียวกัน

ข้อมูลของแบงก์ชาติระบุว่า ตลอดทั้งสัปดาห์นี้มีการระบายสภาพคล่องออกไป 3.6 แสนล้านหยวน จากการที่สัญญา reverse repo ครบกำหนดไถ่ถอนในวงเงินที่มากกว่าที่อัดฉีดเข้าใหม่ และยังทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 33 สัปดาห์

สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ธนาคารกลางได้อัดฉีดเงินเข้าระบบไป 4.5 แสนล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนเริ่มหันมาพึ่งพาการดำเนินการ OMO เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน มากกว่าที่จะมุ่งลดอัตราดอกเบี้ย หรือลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยธนาคารกลางจีนได้กำหนดนโยบายการเงินปี 2560 ไว้ในกรอบที่ "รอบคอบและเป็นกลาง" เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องให้เหมาะสม และหลีกเลี่ยงการอัดฉีดมากจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ