ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนมั่นใจควบคุมความเสี่ยงเชิงระบบและดูแลให้ศก.ขยายตัวต่อเนื่องได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2017 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนมีศักยภาพและความมั่นใจที่จะควบคุมความเสี่ยงเชิงระบบ ในขณะที่ดูแลให้การขยายตัวเป็นไปอย่างต่อเนื่องได้

ผู้ว่าแบงก์ชาติจีน กล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนมีศักยภาพและความมั่นใจในการป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ รวมทั้งดูแลให้การดำเนินการทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมีเสถียรภาพได้

ที่ผ่านมา จีนได้กำหนดให้การควบคุมความเสี่ยงทางการเงินเป็นภารกิจที่สำคัญเป็นอันดับแรก และยังได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมความเสี่ยงในระบบธนาคารเงา ตลอดจนการลดสัดส่วนการก่อหนี้ในภาคเอกชน และการป้องกันไม่ให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบางพื้นที่อยู่ในภาวะที่ร้อนแรงจนเกินไป

นายโจว กล่าวด้วยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ การชะลอตัวของเศรษฐกิจ การปฏิรูปโครงสร้าง ความผันผวนในระดับสูงของตลาดเงินต่างประเทศนั้น ได้ทำให้ความเสี่ยงในอุตสาหกรรมการเงินจีนมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่เมื่อดูโดยรวมแล้ว ความเสี่ยงเหล่านี้สามารถบริหารจัดการได้

สำหรับการดูแลให้การขยายตัวเป็นไปอย่างต่อเนื่องและป้องกันความเสี่ยงจากระบบไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นนั้น จีนจะยังคงใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ