รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย หวังรอดูสภาวะศก.ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า การที่ธนาคารกลางของหลายประเทศเริ่มเคลื่อนไหวในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นความคืบหน้าในเชิงบวก แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญต่อการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลีย

รายงานการประชุมระบุว่า ช่วงเวลาในการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางออสเตรเลียยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า นโยบายการเงินของประเทศอื่นๆ ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ยังคงอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายมากกว่าในออสเตรเลีย นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก

สำหรับการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยธนาคารกลางได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และอัตราค่าจ้างที่ขยายตัวช้าลง แม้ตลาดแรงงานส่งสัญญาณแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม

ขณะที่นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้แถลงภายหลังการประชุมว่า ธนาคารกลางยังคงจับตาความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ค่าเงินพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี พร้อมกับเตือนว่า การแข็งค่าของดอลลาร์ออสเตรเลียอาจจะฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ