กรรมการบอร์ดแบงก์ชาติญี่ปุ่นรับเงินเฟ้อยังห่างไกลเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผยเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ที่ 2% ธนาคารกลางจึงต้องคงมาตรการผ่อนคลายทางการเงินไว้ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาโกโตะ ซากุราอิ สมาชิกของคณะกรรมการบริหาร BOJ กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมนักธุรกิจที่เมืองฮาโกะดาเตะในวันนี้ว่า ราคาสินค้าในประเทศญี่ปุ่นนั้นชะลอตัวลง แม้ว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากบริษัทต่างๆไม่ยอมขึ้นราคาสินค้าเพราะเกรงว่าผู้บริโภคจะต่อต้าน หลังจากที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมาเป็นเวลาหลายสิบปี

นายมาโกโตะกล่าวต่อไปถึงสาเหตุที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงว่ามาจากการแพร่หลายของสมาร์ทโฟนและอีคอมเมิร์ซ และกล่าวด้วยว่า ผู้บริโภคสมัยนี้สามารถดูและเปรียบเทียบราคาสินค้าได้ในวงกว้าง และจะซื้อสินค้าหรือเลือกใช้บริการจากที่ไหนก็ได้ที่ตนเองพอใจ

นายมาโกโตะกล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันด้านราคาในภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคทั่วประเทศเดือนส.ค. ซึ่งนับรวมราคาพลังงาน แต่ไม่รวมอาหารสด ปรับตัวขึ้นเพียง 0.7% จากปีที่แล้ว ซึ่งยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ของแบงก์ชาติญี่ปุ่น โดย BOJ คาดการณ์ไว้ว่า เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับเป้าหมายได้ในช่วงปีงบประมาณ 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ