แบงก์ชาติจีนเผยยอดออกตราสารหนี้เงินหยวนโตต่อเนื่อง เหตุสกุลเงินได้รับการยอมรับในระดับสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ตลาดตราสารหนี้จีนมีการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญด้วยจำนวนผู้ออกตราสารหนี้จากต่างประเทศที่มีจำนวนมากขึ้น และมีการออกตราสารหนี้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่จีนได้เปิดตลาดพันธบัตรในประเทศมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนระบุในรายงานว่า ยอดการออกตราสารหนี้สกุลเงินหยวนหรือที่รู้จักกันในชื่อแพนด้า บอนด์ ซึ่งได้มีการจำหน่ายโดยบริษัทหรือสถาบันต่างชาติในจีนช่วงสิ้นเดือนก.ค. 2560 มีมูลค่าแตะ 1.94 แสนล้านหยวน หรือ 2.94 หมื่นล้านดอลลาร์

ธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า หน่วยงานที่ออกตราสารหนี้ที่เข้ามาลงทุนในตลาดจีนนั้นมีหลายประเภทมากขึ้น เนื่องจากสกุลเงินหยวนของจีนได้รับการยอมรับมากขึ้นในเวทีโลก โดยหน่วยงานที่ออกตราสารหนี้จนถึงขณะนี้มีทั้งสถาบันการเงินในต่างประเทศ บริษัทในกลุ่มนอกธุรกิการเงิน องค์กรการพัฒนาระหว่างประเทศ และรัฐบาลในต่างประเทศ

จีนได้ทุ่มเทความพยายามมากขึ้น เพื่อที่จะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงตลาดการเงินภายในประเทศได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้มีการอนุมัติโครงการเชื่อมโยงพันธบัตรฮ่องกงและจีนเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดทางให้นักลงทุนจากทั้งจีนและฮ่องกงได้ซื้อขายตราสารหนี้ผ่านทางตลาดอินเตอร์แบงก์ซึ่งกันและกัน

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา การซื้อขายแบบนอร์ทบาวด์ ได้เริ่มเปิดบริการและเปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติได้เข้ามาซื้อตราสารหนี้ที่ออกในจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ