เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวต่อเนื่อง แม้ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2017 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับพอประมาณและปานกลางในช่วงเดือนก.ย.จนถึงต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในพื้นที่บางเขตและอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนของสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มาก็ตาม

"รายงานที่ได้รับจากเฟดทั้ง 12 เขต บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนก.ย.จนถึงเดือนต.ค. ด้วยอัตราการเติบโตที่ระดับพอประมาณถึงปานกลาง" รายงานระบุ

เฟดระบุว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มาได้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงในอุตสาหกรรมภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง พลังงาน และเกษตรกรรม โดยเฉพาะในเขตริชมอนด์ แอตแลนตา และดัลลัส

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุ แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเขตต่างๆ เหล่านี้ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตที่ระดับปานกลางเอาไว้ได้

รายงานระบุด้วยว่า อัตราการจ้างงานในสหรัฐมีการขยายตัวพอประมาณ ในขณะที่ตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว โดยที่นายจ้างยังประสบปัญหาในการว่าจ้างพนักงานที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขนส่ง การผลิตที่ต้องใช้ทักษะ รวมถึงในภาคสาธารณสุขและบริการ อย่างไรก็ตาม เฟดระบุว่า มีแรงกดดันจากอัตราค่าจ้างและราคาผู้บริโภคในระดับที่ไม่มาก

ก่อนหน้านี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดกล่าวว่า เธอรู้สึกประหลาดใจที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐมีการขยายตัวช้าลงนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เธอยังคาดการณ์ด้วยว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนหลายลูกจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 3 แต่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากนั้น พร้อมกับส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ