ผลสำรวจชี้ตลาดวอลล์สตรีทส่วนใหญ่คาด"ทรัมป์"เลือก"เจอโรม พาวเวล"เป็นประธานเฟดคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจ CNBC Fed Survey พบว่า ตลาดวอลล์สตรีทคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นประธานเฟดคนใหม่

การสำรวจดังกล่าวครอบคลุมถึงนักเศรษฐศาสตร์ ผู้จัดการกองทุน และนักวิเคราะห์จากตลาดหุ้นวอลล์สตรีท จำนวน 47 ราย ซึ่งจากจำนวนนี้ 45% เชื่อว่า ปธน.ทรัมป์จะเลือกนายพาวเวล เป็นประธานเฟดคนใหม่ ขณะที่นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ตามมาเป็นที่ 2 โดยได้ 23% และนายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด มาเป็นอันดับ 3 โดยได้ 17%

อย่างไรก็ดี ต่อคำถามที่ว่า ปธน.ทรัมป์ควรจะเลือกผู้ใดเป็นประธานเฟด เพื่อให้การเปลี่ยนตัวประธานเฟดเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่กระทบต่อตลาดการเงิน ผู้ถูกสำรวจส่วนใหญ่จำนวน 44% ต้องการให้ปธน.ทรัมป์เลือกนางเยลเลน ขณะที่ 20% ต้องการให้เลือกนายเทย์เลอร์ ส่วนนายพาวเวลตามมาเป็นอันดับ 3 โดยได้ 17%

นักลงทุนจับตาการแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยขณะนี้มีตัวเก็ง 5 คนที่อาจได้รับการพิจารณา ซึ่งได้แก่ นางเยลเลน, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟดสมัยปัจจุบัน และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ