"เยลเลน" ชี้เฟดต้องมีจรรยาบรรณเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 8, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในโอกาสขึ้นรับรางวัล "Paul H. Douglas Award for Ethics in Government" ซึ่งเป็นรางวัลด้านจรรยาบรรณในวิชาชีพ ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวานนี้ว่า เฟดจำเป็นต้องมีจรรยาบรรณ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่า เฟดจะกระทำการในนามตัวแทนของพวกเขาอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ตลาดการเงินจับตาถ้อยแถลงของนางเยลเลนเมื่อวานนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นการกล่าวต่อสาธารณชนครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเฟดแทนนางเยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลน ไม่ได้กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐหรือทิศทางนโยบายการเงินของเฟดตามที่ตลาดคาดหวังไว้แต่อย่างใด โดยเธอกล่าวเพียงว่า "เฟดจะสามารถกำหนดนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับการมอบความไว้วางใจจากประชาชน โดยเฟดจะต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า เราทำเพื่อผลประโยชน์ของพวกเขาเท่านั้น"

รางวัล Paul H. Douglas Award มอบโดยสถาบันรัฐบาลและกิจการสาธารณะแห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ โดยตั้งชื่อตามพอล เอช ดักลาส นักเศรษฐศาสตร์และอดีตวุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์

นางเยลเลน กล่าวทิ้งท้ายว่า "พอล ดักลาส เป็นมากกว่านักเศรษฐศาสตร์ โดยหนึ่งในความสำเร็จของเขาคือการส่งเสริมการทำงานแบบมีจริยธรรมในรัฐบาล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ