แบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณอาจขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบใหม่ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ยื่นรายงานเสถียรภาพทางการเงินต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ในวันนี้ โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้น 1% นั้น จะไม่เป็นภาระที่หนักสำหรับครัวเรือนและบริษัทต่างๆในการชำระหนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยแพร่รายงานดังกล่าว หลังจากเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.25-1.50% และได้คงระดับคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

นอกจากนี้ เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปี 2561 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนในการประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 1.50% จากระดับ 1.25% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 สะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อภายในประเทศ

เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวมากกว่า 3% ในปีนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนเข้าใกล้เป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 2% ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเอื้ออำนวยให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้เริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ