(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ คาดคงนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีแนวโน้มว่าคณะกรรมการบริหารของ BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป แม้ว่าจะมีสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ ในขณะที่เงินเฟ้อของประเทศยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตลาดการเงินจะรอดูการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม เพื่อจับสัญญาณบ่งชี้ถึงทิศทางการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น โดยเฉพาะหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เสนอปรับลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งนักลงทุนต่างมองว่าการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณการคุมเข้มนโยบายในอนาคต และยังทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวสูงขึ้นและเงินเยนแข็งค่าขึ้น

การดำเนินการเพื่อลดขนาดมาตรการกระตุ้นการเงินจำนวนมหาศาลที่ได้มีการนำมาใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2556 นั้น สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ยูโรโซน และอังกฤษ แต่ก็ยังเป็นที่กังขาว่า นโยบายกระตุ้นดังกล่าวจะยังดำเนินต่อไปหรือไม่ในขณะที่วาระการทำหน้าที่ของนายคุโรดะกำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงเดือนเม.ย.นี้

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะส่งชื่อบุคคลที่เขาเลือกให้มาทำหน้าที่ผู้ว่าการ BOJ คนต่อไป ต่อที่ประชุมสภาไดเอทสมัยสามัญซึ่งเริ่มขึ้นในวันนี้ ขณะที่กลุ่มผู้สังเกตการณ์มองว่า มีโอกาสสูงที่นายคุโรดะจะได้รับการแต่งตั้งให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรอบนโยบายหลักในปัจจุบันของ BOJ หรือที่เรียกกันว่าการกำหนดเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield curve) นั้น ประกอบด้วยอัตราดอกเบี้ยติดลบ 0.1% ของกองทุนบางแห่งที่สถาบันการเงินได้นำเงินมาฝากไว้กับธนาคารกลางญี่ปุ่น รวมทั้งการดูแลให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับประมาณ 0% ผ่านทางการดำเนินการซื้อพันธบัตร

ภายหลังการประชุมของ BOJ จะมีการเผยแพร่รายงานมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสของธนาคารกลาง ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า คณะกรรมการนโยบายของ BOJ จะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2561 ท่ามกลางการส่งออกและรายจ่ายฝ่ายทุนที่สดใส

ในรายงานประจำไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ได้มีการเผยแพร่เมื่อเดือนต.ค. บอร์ดแบงก์ชาติญี่ปุ่นได้คาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2562 ไว้ที่ 1.4% ขณะที่คณะทำงานของนายอาเบะคาดว่า GDP ที่ปรับตามเงินเฟ้อ จะขยายตัว 1.8% ในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ