แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้อัตราดอกเบี้ยต่ำช่วยหนุนเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ ขณะกังวลเงินแข็งค่าอาจสกัดการเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2018 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำจะช่วยลดการว่างงาน และหนุนอัตราเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.25% ภายในช่วงกลางปี 2563 อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางได้แสดงความกังวลว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะเป็นปัจจัยขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ส่วนการขยายตัวของค่าจ้างยังคงซบเซา แม้ตัวเลขจ้างงานแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นปัจจัยถ่วงการเติบโตทางเศรษฐกิจเช่นกัน

ทั้งนี้ รายงานการประชุมยังได้ระบุถึงภาคครัวเรือนว่า การฟื้นตัวของรายได้ในภาคครัวเรือนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการอุปโภคบริโภค ส่วนหนี้สินในภาคครัวเรือนที่ในระดับสูงนั้น ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ธนาคารกลางต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ทางด้านภาวะตลาดที่อยู่อาศัยโดยทั่วไปยังคงซบเซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซิดนีย์

นอกจากนี้ รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียยังระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และคาดว่าการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกจะยังคงอยู่ในลักษณะผ่อนคลาย แม้ตลาดหุ้นตกอยู่ในภาวะผันผวนในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน โดยนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้แถลงภายหลังการประชุมว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจออสเตรเลีย ส่วนอัตราว่างงานปรับตัวลดลง และเงินเฟ้อก็เริ่มกลับสู่ระดับเป้าหมายตามที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าความคืบหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ