ประธานเฟดดัลลัสหนุนขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ รับมือเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 00:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า เฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากมาตรการปรับลดอัตราภาษี รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง

"ผมเชื่อว่าเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่างอดทนในปีนี้" นายแคปแลนระบุในบทความที่แสดงถึงมุมมองของเขาเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและนโยบายของเฟด

"ประวัติศาสตร์บ่งชี้ว่า ถ้าเฟดรอนานเกินไปที่จะถอนตัวออกจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในวงจรเศรษฐกิจในขั้นนี้ ก็จะเกิดภาวะไร้สมดุลที่จะทำให้เฟดต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่สุด" นายแคปแลนระบุ

นายแคปแลนไม่ได้เปิดเผยว่าเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวนกี่ครั้งในปีนี้ ในขณะที่ตลาดการเงินคาดว่าเฟดจะปรับขึ้น 3 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ดี นายแคปแลนเตือนว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไป อาจส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดภาวะถดถอย

ทางด้านนายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เขายังคงคิดว่า เป็นการเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีนี้ แต่เขาก็เปิดกว้างต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้ง หากมีความจำเป็น

"เมื่อพิจารณาถึงเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ ผมจึงคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้" นายฮาร์เกอร์กล่าว

"แต่ข้อมูลเศรษฐกิจก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้บ่งชี้ถึงเหตุการณ์ในอนาคตเสมอไป" เขากล่าว

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ โดยจะปรับขึ้นครั้งแรกในการประชุมเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ