จับตา "สี จิ้นผิง" เลือกผู้ว่าแบงก์ชาติจีนคนใหม่ 19 มี.ค. หลัง "โจว เสี่ยวฉวน" ประกาศวางมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 15, 2018 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เตรียมประกาศชื่อผู้ที่จะได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคนใหม่ในวันที่ 19 มี.ค. แทนนายโจว เสี่ยวฉวน ซึ่งจะเกษียณในเร็วๆนี้ โดยนายโจวจะทำการส่งมอบหน้าที่ให้กับผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ หลังจากที่เขาดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลานานถึง 15 ปี

ทั้งนี้ สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) จะลงมติเพื่อรับรองผู้ที่ปธน.สี จิ้นผิง เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ ในวันจันทร์ที่ 19 มี.ค.นี้ โดยบรรดาตัวเก็งที่คาดว่า จะได้รับการเสนอชื่อได้แก่ นายกัว ซูชิง วัย 61 ปี, นายเจียง เฉาเหลียง วัย 60 ปี, นายหลิว เหอ วัย 66 ปี, นายเซี่ย ฝูจ้าน วัย 63 ปั และนายอี้ กัง วัย 60 ปี

สำหรับประวัติการทำงานของบรรดาตัวเก็งทั้ง 5 คนนั้น นายกัว ซูชิง ซึ่งมีทักษะในการพูดภาษาอังกฤษได้ดีเยี่ยมเช่นเดียวกับนายโจว เสี่ยวฉวนนั้น เคยดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และเคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน ปัจจุบันนายกัว ซูชิง เป็นประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของจีน โดยเขาเป็นแกนนำในการผลักดันการควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน ตามเจตนารมณ์ของนายโจว เสี่ยวฉวน ซึ่งนำไปสู่จุดเริ่มต้นของการกวาดล้างธนาคารเงา และการออกมาตรการควบคุมสภาพคล่องในตลาดอินเตอร์แบงก์

นายเจียง เฉาเหลียง เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการสาขาของธนาคารกลางจีนในมณฑลเสิ่นเจิ้นและกวางโจวในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในภูมิภาคเอเชีย ก่อนที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางจีนในปี 2543 โดยในระหว่างนั้น นายเจียงได้รับมือกับการล้มละลายของบริษัทกวางตุ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล ทรัสต์ แอนด์ อินเวสเมนท์ คอร์ป ซึ่งถือเป็นการล้มละลายของบริษัทเอกชนครั้งใหญ่ที่สุดของจีน ปัจจุบันนายเจียงดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิวสต์สาขามณฑลเหอเป่ย

นายหลิว เหอ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของนายโจว เสี่ยงฉวน กำลังถูกคาดหมายเป็นวงกว้างว่าอาจจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งจะทำให้เขาก้าวขึ้นเป็นมือขวาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าเขาอาจจะได้รับการเลือกให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางจีนอีกตำแหน่ง

นายเซี่ย ฝูจ้าน จบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ และเป็นนักวิชาการประจำมหาวิทยาลัยพรินส์ตัน ฮาร์วาร์ด และแคมบริดจ์ ปัจจุบันนายเซี่ยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของมณฑลเหอหนาน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า มีโอกาสไม่มากนักที่นายเซี่ยจะก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางจีน

นายอี้ กัง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษได้ดีเช่นเดียวกับนายโจว เสี่ยวฉวน นอกจากนี้ นายอี้ยังมีสายสัมพันธ์ที่ยาวนานกับบรรดาผู้นำทางเศรษฐกิจทั่วโลก ทั้งนี้ หากปธน.สี จิ้นผิง เลือกให้นายอี้ขึ้นรับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลจีนต้องการเดินหน้านโยบายการเงินในปัจจุบันให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเวลาที่ตลาดการเงินของจีนมีการเปิดเสรี และอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง หลังจากที่ขยายตัวอย่างร้อนแรงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ