วุฒิสภาญี่ปุ่นมีมติรับรอง "ฮารุฮิโกะ คุโรดะ" นั่งผู้ว่าการ BOJ ต่ออีกสมัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาญี่ปุ่นได้ลงมติรับรองการเสนอชื่อนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต่ออีกสมัย พร้อมกับรับรองการเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ BOJ อีก 2 คน ซึ่งจะทำให้ BOJ เดินหน้านโยบายการเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ คาดว่าคณะผู้นำของ BOJ ซึ่งจะต้องได้รับการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นอีกขั้นตอนหนึ่งด้วยนั้น จะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุกต่อไป เนื่องจากญี่ปุ่นยังไม่ได้ประกาศสิ้นสุดภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานายหลายสิบปี

นายมาซาโยชิ อามามิยะ กรรมการบริหารของ BOJ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกตามเจตนารมณ์ของนายคุโรดะ และนายมาซาสุมิ วาตานาเบะ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยวาเซดะ ได้รับการเสนอชื่อให้ตำแหน่งรองผู้ว่าการ BOJ โดยมีกำหนดเวลาในการดำรงตำแหน่ง 5 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ วัย 73 ปี เคยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลัง ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารเพื่อพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ทั้งนี้ หากนายคุโรดะได้รับการรับรองจากรัฐสภาญี่ปุ่น ก็จะทำให้เขานั่งตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ต่อไปอีก 5 ปี และจะเป็นผู้ว่าการ BOJ ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะยังคงเผชิญกับความท้ายทายในเรื่องนโยบายการเงินและการสื่อสารที่ชัดเจนกับตลาดการเงิน เนื่องจากนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากมองว่า BOJ ดำเนินนโยบายการเงินที่ล่าช้ากว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ต่างก็เริ่มปรับนโยบายการเงินกลับสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ