"พาวเวล" เผยราคาสินทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น แต่เชื่อไม่สร้างความเสี่ยงต่อระบบการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2018 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ราคาสินทรัพย์ในสหรัฐได้ปรับตัวสูงขึ้น แต่คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงินมากนัก นายพาวเวลได้แถลงต่อสื่อมวลชนหลังจากการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ว่า แม้ราคาสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาหุ้นและราคาอสังหาริมทรัพย์ ปรับตัวสูงขึ้น แต่ความเสี่ยงที่จะมีต่อระบบการเงินนั้น ยังไม่สูงมาก

นอกจากนี้ นายพาเวลกล่าวว่า คณะกรรมการ FOMC มองว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังไม่ร้อนแรงจนถึงขั้นเผชิญกับภาวะฟองสบู่ ขณะเดียวกันเขาไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินที่สูงขึ้นในภาคการเงิน ส่วนภาคการธนาคารและงบดุลในภาคครัวเรือนนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่ดี

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดมีเครื่องมือต่างๆที่จะสามารถแก้ปัญหาภาวะไร้เสถียรภาพด้านการเงินในขณะนี้

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ FOMC ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า และ 2 ครั้งในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ