ผู้ว่าการ BOJ คาดเงินเฟ้อดีดขึ้นใกล้เป้าหมาย 2% เหตุศก.ญี่ปุ่นฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมผู้จัดการสาขาทั่วภูมิภาคของ BOJ ในวันนี้ โดยนายคุโรดะคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่า BOJ เป็นสมัยที่ 2 นั้น นายคุโระได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายด้านราคา

"ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดนั้น ปัจจุบันปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในวันข้างหน้านั้น คาดว่า ดัชนีจะดีดตัวขึ้นจนถึงระดับ 2% เนื่องจากผลผลิตทางเศรษฐกิจในระดับมหภาคเริ่มฟื้นตัวขึ้น และการคาดการณ์เงินเฟ้อก็เพิ่มขึ้นด้วย" นายคุโรดะกล่าว พร้อมระบุว่า "เราจะเดินหน้านโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณด้วยการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่ที่นายคุโรดะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ในปี 2556 เขาได้ใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเชิงรุก โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด ด้วยการปรับลดต้นทุนการกู้ยืม และหนุนตลาดหุ้นให้แข็งแกร่งขึ้น

สำหรับมาตรการปัจจุบันที่ BOJ นำมาใช้นั้น รวมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อปรับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะยาวให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0% และอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นให้อยู่ที่ระดับ -0.1% นอกจากนี้ BOJ ยังได้เข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงประเภทต่างๆ ซึ่งรวมถึงกองทุน ETF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ