ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนยันคุมความเสี่ยงได้ในวงกว้าง พร้อมเดินหน้าปฏิรูปภาคการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2018 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ภาคการเงินของจีนยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยจีนสามารถควบคุมความเสี่ยงได้เป็นวงกว้าง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้กล่าวในแถลงการณ์ต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า เมื่อปี 2560 อัตราส่วนหนี้สินนอกภาคการเงินของจีนปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่หนี้สินของบริษัทเอกชนปรับตัวลงในระดับหนึ่ง ส่วนอัตราหนี้สินในภาคการเงินนั้น อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีน "ยังคงมุ่งมั่นในการเดินหน้า" ปฏิรูประบบกำกับดูแลภาคการเงิน โดยได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการด้านเสถียรภาพและการพัฒนาภาคการเงิน ในสังกัดของคณะรัฐมนตรีจีน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน กล่าวว่า "การปฏิรูปนี้มีเป้าหมายที่จะยกระดับมาตรการตรวจสอบและกำกับดูแลแบบบูรณาการ แยกขั้นตอนการกำหนดนโยบายและระเบียบกำกับดูแลออกจากขั้นตอนการนำไปปฏิบัติ ขณะเดียวกันก็ยกระดับการทำงานของแบงก์ชาติในการกำกับดูแลระบบการเงิน (macroprudential) พร้อมป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ"

สำหรับตัวอย่างหนึ่งของการปฏิรูปนั้น ได้แก่การควบรวมฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยเป็นคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติจีน (CBIRC) โดยแบงก์ชาติจีนได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดกฎระเบียบและมาตรการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ