นักวิเคราะห์คาด BOJ คงนโยบายการเงินในการประชุมวันศุกร์นี้ มุ่งหนุนเงินเฟ้อดีดตัวสู่เป้าหมาย 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2018 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะคงนโยบายการเงินในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ โดยคาดว่า BOJ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0%

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายด้านราคา โดยในการประชุมผู้จัดการสาขาทั่วภูมิภาคของ BOJ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น นายคุโรดะคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่นายคุโรดะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ในปี 2556 เขาได้ใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเชิงรุก โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด ด้วยการปรับลดต้นทุนการกู้ยืม และหนุนตลาดหุ้นให้แข็งแกร่งขึ้น

สำหรับมาตรการปัจจุบันที่ BOJ นำมาใช้นั้น รวมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อปรับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะยาวให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0% และอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นให้อยู่ที่ระดับ -0.1% นอกจากนี้ BOJ ยังได้เข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงประเภทต่างๆ ซึ่งรวมถึงกองทุน ETF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ