เฟดนิวยอร์กคาดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.97% ในไตรมาส 2 หลังเผยดัชนี CPI, PPI

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 12, 2018 00:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 2 หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนีราคานำเข้า

เฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า แบบจำลองการคาดการณ์ Nowcast แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.97% ในไตรมาส 2 โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.96% ที่ระบุไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้น 0.3% หลังจากร่วงลง 0.1% ในเดือนมี.ค.

การปรับตัวต่ำกว่าคาดของดัชนี CPI ในเดือนเม.ย.มีสาเหตุจากการชะลอตัวของค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาสุขภาพ แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน และค่าเช่าบ้านดีดตัวขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค.

การชะลอตัวของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาอาหาร

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าปรับตัวขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนเม.ย. โดยขยับขึ้นเพียง 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากร่วงลง 0.2% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีราคานำเข้าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนเม.ย.

การชะลอตัวของดัชนีราคานำเข้าได้รับผลกระทบจากราคาอาหารที่ลดลง แม้ว่าราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ