(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงดอกเบี้ย 1.5% ตามคาด เหตุเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อยังซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 24, 2018 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังพิจารณาถึงหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงเช่นกัน

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยผลสำรวจผู้เชี่ยวชาญ 100 คนซึ่งจัดทำโดยสมาคมการลงทุนด้านการเงินของเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า 93% ของผู้เชี่ยวชาญที่ตอบรับการสำรวจคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงลังเลที่จะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน เนื่องจากหนี้สินภาคครัวเรือนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดย ณ สิ้นเดือนมี.ค.ปีนี้ หนี้สินภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงหนี้สินที่กู้ยืมจากสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน และธนาคารเพื่อการออมทรัพย์ รวมทั้งการซื้อด้วยสินเชื่อนั้น อยู่ที่ระดับ 1,468 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 17.2 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ หนี้สินภาคครัวเรือน ณ สิ้นเดือนมี.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้รวบรวมข้อมูลตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2545


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ