สหรัฐเผยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านเดือนส.ค.ร่วงลง 1.6% หลังดอกเบี้ยจำนองพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค. ร่วงลง 1.6% มาอยู่ที่ระดับ 107.7 จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 109.4 ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1%

ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านปรับตัวลดลงมาจากอัตราดอกเบี้ยกู้จำนองและราคาบ้านที่สูงขึ้น โดยนายลอว์เรนซ์ ยุน หัวหน้านักเศรษศาสตร์ของ NAR กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองในช่วงฤดูใบไม้ผลินั้น มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจของกลุ่มผู้ซื้อบ้าน พร้อมกับคาดการณ์ว่าภาวะตึงตัวของจำนวนบ้านที่ยังไม่ได้ทำสัญญาขายในตลาดหลายแห่ง จะเป็นแรงผลักดันให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นอีกในอีกหลายเดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐดีดตัว 7.9% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 421,000 ยูนิต ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักถึง 14.1% ในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นอันดับสองของปีนี้ ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยชะลอความร้อนแรงลงในช่วงไม่กี่เดือนหลัง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ