ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ท่ามกลางความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2563 ซึ่งคาดว่าจะเป็นแรงกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

เมื่อปรับตามปัจจัยทางฤดูกาลแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนขึ้นไป ขยับขึ้น 2.4 จุด จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 45.4

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าทัศนคติในเชิงลบมากกว่าในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินพื้นฐานของดัชนีดังกล่าว โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคกำลังปรับตัว "ในทิศทางที่ดีขึ้น"

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ชัยชนะในการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกของญี่ปุ่น "ส่งผลต่อทัศนคติในภาคครัวเรือนอย่างไม่มีข้อสงสัย"

ดัชนีความพร้อมของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าคงทนในอนาคตอันใกล้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7 จุด แตะระดับ 47.0 ขณะที่ดัชนีการประเมินความเป็นอยู่เพิ่มขึ้น 1.7 จุด แตะ 42.4 และดัชนีการขยายตัวของรายได้เพิ่มขึ้น 0.4 จุด สู่ระดับ 40.6

ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจดังกล่าวชี้ว่า ภาคครัวเรือนจำนวน 87.8% คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.5 จุดจากเดือนส.ค. เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าทำให้รายจ่ายด้านพลังงานและอาหารสูงขึ้น

เงินเยนที่อ่อนค่าลงมักจะทำให้ราคาสินค้านำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยญี่ปุ่นมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารราว 60% และทรัพยากรพลังงานกว่า 90% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ