สหรัฐเผย GDP ไตรมาส 3/2556 ขยายตัวเกินคาด 2.8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 7, 2013 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3/2556 ขยายตัว 2.8% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 2.0% และเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2555 หลังจากที่ขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 2

รายงานของกระทรวงระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้น มาจากการที่ภาคธุรกิจเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง โดยสต็อกสินค้าคงคลังในภาคเอกชนของสหรัฐคิดเป็นสัดส่วนราว 0.83% ของการขยายตัวของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ขยายตัว 1.5% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2554

ทั้งนี้ ตัวเลขจีดีพีเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาดูอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาประเมินว่าเฟดควรจะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไปอีกเมื่อใด โดยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมานั้น เฟดระบุในแถลงการณ์ว่า เฟดต้องการรอดูหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะมีความคืบหน้าอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนขนาดวงเงินซื้อพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ