ยูโรสแตทเผยผลผลิตภาคโรงงานของยูโรโซนหดตัวลง0.5%ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2013 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคโรงงานในเขตยูโรโซนปรับตัวลงสูงกว่าตัวเลขที่ได้ประเมินไว้ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเปราะบางของการฟื้นตัวของยูโรโซน

รายงานของยูโรสแตทระบุว่า ผลผลิตภาคโรงงานของกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซน 17 ประเทศลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนก.ย. หลังจากที่ขยายตัว 1.0% ในเดือนส.ค. ในขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่าจะหดตัวลงเพียง 0.3% ในเดือนดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ดี ผลผลิตภาคโรงงานของยูโรโซนขยายตัว 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี หลังจากที่หดตัวลง 1.1% ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ผลผลิตสินค้าคงทน เช่น รถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า หดตัวลง 2.6% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือนในเดือนก.ย. ในขณะที่ผลผลิตด้านพลังงานซึ่งมีความผันผวนสูงขยายตัว 1.3% ในเดือนดังกล่าว หลังจากที่ลดลง 0.6% ในเดือนส.ค.

สำหรับผลผลิตของสมาชิกแต่ละประเทศ ผลผลิตภาคโรงงานของเยอรมนีและฝรั่งเศสปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. ใขณะที่อิตาลีกลับมาขยายตัวหลังจากที่ลดลง 2 เดือนติดต่อกันและสเปนขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ